///อดุล หละโสะ นักกีฬาฟุตบอลทีมชาติไทย กัปตันทีมแชมป์ เอเอฟ เอฟ ซูซุกิคัพ 2014และนักแตะชลบุรี เอฟซี สละโสดแล้วหลังได้แชมป์ที่มาเลเซีย โดยแต่งแบบเรียบง่ายในพิธีทางศาสนาอิสลาม ที่จังหวัดชลบุรี///นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ในกลุ่มสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในวโรกาสที่เจริญพระชนมายุครบ 5 รอบ ปี 2555 โดยมีประชาชนกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 350 คน เข้ารับการตรวจ ที่ศาลาประชาคมอำเภอเมืองชลบุรี ///นายเชาวลิตร แสงอุทัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นายรณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยา พ.อ.ภพอนันฒ์ เหลืองภานุวัฒน์ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 14 , และพ.ต.อ.สุภธีร์ บุญครอง รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ร่วมเป็นประธานชี้แจงแนวทางการจัดระเบียบการประกอบการร่มเตียงชายหาดแก่ผู้ประกอบร่มเตียง ณ ห้องประชุมทัพพระยา////


  ตลาดทุ่งเหียง ตำบลหมอนนาง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ยังคงไว้ของเอกลักษณ์ กระแป่งแดง หรือถังแดงกันไฟ ที่มีการแขวนไว้อยู่หน้าบ้านทุกหลัง ยาวนานมากว่า 50 ปี




          นี่เป็นภาพของบ้านไม้สองชั้นขนาบสองฝั่งถนน กว่า 200 หลังคาเรือน ที่มีอายุ ราวเกือบร้อยปีแล้ว และที่เป็นเอกลักษณ์ที่ใครผ่านไปหมู่บ้านนี้ก็ต้องเห็น ว่ามีกระแป่งแดง หรือถังแดงกันไฟไหม้ ได้มีการแขวนไว้หน้าบ้านภายในตลาดทุ่งเหียง หมู่ที่ 4 ตำบลหมอนนาง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ที่รู้จักกันดี โดยมีการแขวนกระแป๋งแดงมายาวนานกว่า 50 ปี แล้ว และยังมีตำนานเล่าขานมาจากบรรพบุรุษ โดยสมัยก่อนได้มีเหตุการณ์ไฟไหม้บ่อยครั้ง สาเหตุจากชาวบ้านได้มีการหุงข้าว ทำกับข้าวด้วยการใช้ฟืนที่เป็นไม้ อีกทั้งบ้านเรือนก็ยังเป็นไม้ หลังคามุงจาก จึงทำให้เกิดไฟไหม้ได้ง่าย ตัวหมู่บ้านก็อยู่ห่างจากตัวอำเภอเมืองพนัสนิคม นับ10 กิโลเมตร ชาวบ้านสมัยก่อนจึงได้มีการลงความเห็นให้มีการนำกระแป่งมาแขวนไว้หน้าบ้านของตัวเองคนละ 1 ใบ โดยไม่เน้นว่าจะต้องเป็นสีอะไรก็ได้ แต่ต่อมากระแป๋งที่แขวนไว้หน้าบ้านคนต่างถิ่นมาเห็นก็ได้แอบมาขโมยไป ชาวบ้านจึงช่วยกันออกความเห็นว่าควรจะทำกระแป๋งให้เป็นสีเดียวกันและก็เลือกใช้สีแดงเพราะมันเก่ายาก และเมื่อมีไฟไหม้เกิดขึ้น ชาวบ้านก็ได้นำกระแป่งมาช่วยกันตักน้ำดับไฟและตั้งแต่นั้นมาก็ไม่เคยเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่อีกเลย จึงทำให้เกิดตำนานของความสามัคคีของคนตลาดทุ่งเหียงตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
โดยนายธงชัย โสภณ อายุ 58 ปี ชาวบ้านที่อยู่ในตลาดทุ่งเหียง ได้เล่าว่าชาวบ้านส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพค้าขายหน้าบ้านตัวเอง แล้วแต่ว่าจะขายอะไร ส่วนตำนานกระแป่งแดง ได้เป็นสัญลักษณ์ของความสามัคคี ของชาวบ้าน เมื่อเกิดไฟไหม้ ก็จะช่วยกันดับไฟจนไม่มีการลามไปที่อื่น เนื่องจากในสมัยก่อนไม่มีรถดับเพลิง จนทำให้เป็นตำนาน มีการแขวนกระแป่งแดงจนทุกวันนี้ ตนอยากจะให้พี่น้องคนไทยให้รู้รักสามัคคีกัน อย่างเช่นคนตลาดทุ่งเหียง มีอะไรก็แบ่งปันกัน และรักสามัคคีกันเพราะหากไม่สามัคคีป่านนี้คงไม่มีตลาดทุ่งเหียงอย่างเช่นทุกวันนี้คงจะถูกไฟไหม้หมดไปแล้ว

มานพ///ชลบุรี



         บลูมังกี้ ฮับ แอนด์ โฮเทล บางแสน สาขาที่ 14 จัดงานเปิดอย่างเป็นทางการ ...อ่าน


         ผู้บริหาร EEC จัดกิจกรรมพบปะสื่อมวลชนจังหวัดชลบุรี พร้อมเผยทิศทางการพั...อ่าน


         เปิดอย่างเป็นทางการแล้ว ตลาดของกินอ่างศิลา เปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาช๊...อ่าน


         อีสท์ วอเตอร์ ผนึกกำลังสนับสนุนภารกิจการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)มุ่งศึก...อ่าน


         ม บูรพาประชุมคณะกรรมการพัฒนาการประชาสัมพันธ์ สื่อสารองค์กรเสริมสร้างภา...อ่าน


9533

จำนวนผู้เข้าชม



 


www.chonburihotnews.com © All Right reserved : กระชับ ฉับไว ทันทุกเหตุการณ์ Contact : 46/8 หมู่ 3 ต.บ้านสวน อ.เมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี 20000 โทร.081 - 5715052 , 084 - 611 1110  Email : chonburihotnews@gmail.com

Webmaster by Tanattipong Leelasuleetham
Email : xpostnews@hotmail.com
Tel : 088 - 333 8520